Trong làng điện ảnh Việt Nam, hiếm có dự án nào gây được tiếng vang lớn về mặt trang phục như bộ phim Cám. Với sự đầu tư kỹ lưỡng và tâm huyết, êkíp sản xuất đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc thị giác đậm chất dân gian Việt Nam, đồng thời tái hiện một cách chân thực nhất không gian văn hóa của thời kỳ lịch sử xa xưa.
Tái hiện văn hóa dân gian qua từng đường kim mũi chỉ
Điểm nổi bật nhất trong loạt trang phục của phim “Cám” chính là sự chú trọng đến việc tái hiện văn hóa dân gian Việt Nam. Toàn bộ trang phục trong dự án đều được nhận dạng là những bộ cánh đặc trưng trong dòng văn hóa dân gian Việt Nam xưa, bao gồm áo Tứ thân, Ngũ thân, Giao lĩnh, Viên lĩnh, Đối khâm và nhiều kiểu dáng khác. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối với di sản văn hóa mà còn là một nỗ lực đáng ghi nhận trong việc giáo dục và truyền bá văn hóa truyền thống đến với thế hệ trẻ.
Cố vấn trang phục của bộ phim, anh Phan Thanh Nam, đã chia sẻ rằng êkíp đã tập trung vào việc khai thác các yếu tố văn hóa dân gian Việt Nam. Họ không chỉ dừng lại ở việc tham khảo các tài liệu lịch sử mà còn mở rộng nguồn cảm hứng đến các sản phẩm tranh vẽ dân gian, tượng thờ và các hiện vật còn lưu giữ tại các hội đình. Đặc biệt, nhiều mẫu trang phục được lấy cảm hứng từ thời kỳ chuyển giao cuối Lê đầu Nguyễn, một giai đoạn lịch sử đầy biến động và đa dạng về văn hóa.
Không chỉ dừng lại ở việc tái hiện kiểu dáng, êkíp sản xuất còn chú trọng đến từng chi tiết nhỏ nhất trong cách mặc và phối đồ. Họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng cách đắp vạt áo theo phong cách truyền thống của người Việt, lựa chọn chất liệu và màu sắc phù hợp với từng giai cấp cụ thể trong xã hội thời bấy giờ. Thậm chí, họ còn quan tâm đến việc các tầng lớp nào phải đi chân trần trong phim, thể hiện sự tôn trọng đối với các quy tắc xã hội và phong tục tập quán của thời kỳ được tái hiện.
Sự kết hợp giữa truyền thống và sáng tạo
Mặc dù tập trung vào việc tái hiện trang phục truyền thống, êkíp sản xuất vẫn không quên mang đến những nét sáng tạo độc đáo. Họ đã khéo léo kết hợp giữa các yếu tố lịch sử và sự sáng tạo hiện đại để tạo nên những bộ trang phục vừa mang đậm bản sắc dân tộc, vừa phù hợp với thẩm mỹ của khán giả đương đại.
Ví dụ điển hình là bộ trang phục của Thái tử và Tấm trong cảnh rước dâu. Đây là hai bộ trang phục đòi hỏi nhiều thời gian và công sức nhất để thực hiện. Mỗi chi tiết nhỏ như họa tiết thêu trên áo đều được chăm chút kỹ lưỡng, vừa phải mang dấu ấn của nhân vật, vừa phải đáp ứng các tiêu chí về địa vị của người mặc. Kết quả là những bộ trang phục không chỉ lộng lẫy, trang trọng mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân của từng nhân vật.
Bộ trang phục Thái tử phi mà Rima Thanh Vy khoác lên trong cảnh rước Tấm về cung là một kiệt tác đặc biệt, được xem là bộ trang phục cầu kỳ và công phu nhất trong phim. Lấy cảm hứng từ trang phục của một vị Hoàng hậu thời Lê Trung Hưng, bộ cánh này bao gồm nhiều lớp áo phức tạp, tạo nên một tổng thể hoàn hảo và đầy uy nghi.
Cụ thể, bộ trang phục này bao gồm áo Giao lĩnh bên trong, Đối khâm khoác ngoài, Vân kiên trên vai, và Tế tất với Thường ở phần dưới. Điểm nhấn đặc biệt của bộ trang phục nằm ở phần trang sức đi kèm. Thái tử phi đeo nhiều trâm cài và kim hoa được chạm khắc công phu bằng vàng, tượng trưng cho địa vị cao quý. Chiếc khăn Nhiễu cùng Ngọc bội không chỉ làm tăng vẻ đẹp mà còn là biểu tượng cho quyền uy của phụ nữ quý tộc thời xưa.
Đáng chú ý, bộ trang phục này được thực hiện với sự tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Mỗi đường kim mũi chỉ đều được thực hiện một cách cẩn thận, tạo nên một tổng thể hài hòa và tinh xảo. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối với văn hóa truyền thống mà còn chứng minh sự chuyên nghiệp và tâm huyết của êkíp sản xuất.
Bộ trang phục Thái tử phi trong cảnh rước dâu không chỉ là một món đồ thời trang đơn thuần mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, một minh chứng sống động cho vẻ đẹp và sự tinh tế của trang phục cổ Việt Nam. Nó đã góp phần quan trọng trong việc tái hiện không khí trang trọng, uy nghi của cung đình xưa, đồng thời mang đến cho khán giả một trải nghiệm thị giác đẹp mắt và ấn tượng.
Sự đa dạng trong nguồn cảm hứng và chú trọng màu sắc
Một điểm đáng chú ý khác trong loạt trang phục của phim “Cám” là sự đa dạng trong nguồn cảm hứng. Êkíp sản xuất đã không ngần ngại tìm kiếm cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau, từ các hiện vật lịch sử cho đến tranh vẽ dân gian.
Tương tự, bộ trang phục của Lý trưởng được lấy cảm hứng từ hình ảnh một hương lão thời Nguyễn, trong khi trang phục của Bà Kế là sự kết hợp giữa các tư liệu về ảnh chụp phụ nữ đi hội thời Nguyễn, tượng Yến Quận công Phu nhân thời Lê Trung hưng và tranh vẽ Minh Nhẫn Nhụ nhân. Sự đa dạng này không chỉ tạo nên sự phong phú trong thị giác mà còn giúp phản ánh một cách chân thực nhất bối cảnh lịch sử đa dạng của thời kỳ được tái hiện.
Ngoài kiểu dáng và chi tiết, êkíp sản xuất còn đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn và phối màu cho trang phục. Họ đã tham khảo cách phối màu đặc trưng trong một số tranh dân gian tiêu biểu như tranh Đông Hồ, tranh Làng Sình của người Việt để tạo nên những tông màu đậm chất dân gian, chất Việt Nam.
Việc chú trọng đến màu sắc không chỉ giúp tái hiện không khí của thời kỳ xa xưa mà còn tạo nên một bầu không khí thị giác độc đáo cho bộ phim. Đây là một cách tiếp cận sáng tạo, khi êkíp không chỉ quan tâm đến hình dáng bên ngoài mà còn chú ý đến cả hiệu ứng thị giác tổng thể, giúp khán giả có thể cảm nhận được bầu không khí Việt Nam xưa một cách chân thực nhất.
Thách thức và đón nhận
Việc tái hiện trang phục cổ trong một bộ phim hiện đại không phải là điều dễ dàng. Êkíp sản xuất phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc nghiên cứu tài liệu lịch sử đến việc tìm kiếm chất liệu phù hợp và thực hiện may đo công phu. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng đã chứng minh rằng mọi nỗ lực đều xứng đáng.
Anh Phan Thanh Nam chia sẻ rằng loạt trang phục trong phim đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ khán giả. Có cả những lời khen ngợi lẫn chỉ trích, nhưng điều này được xem như một tín hiệu tích cực. Nó cho thấy khán giả đang thực sự quan tâm và có sự đánh giá nghiêm túc đối với các yếu tố văn hóa được thể hiện trong phim.
Loạt trang phục trong phim “Cám” không chỉ đơn thuần là những bộ cánh đẹp mắt mà còn là một minh chứng cho sự tôn trọng và trân trọng đối với di sản văn hóa dân tộc. Thông qua việc tái hiện một cách tỉ mỉ và sáng tạo các trang phục truyền thống, êkíp sản xuất đã mang đến cho khán giả một cái nhìn mới mẻ và sâu sắc về văn hóa ăn mặc của người Việt xưa.
Đây không chỉ là một thành công trong lĩnh vực điện ảnh mà còn là một đóng góp quan trọng cho việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Thông qua những hình ảnh sống động trên màn ảnh, khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ, có cơ hội tiếp cận và hiểu hơn về văn hóa ăn mặc của cha ông.
Có thể nói, loạt trang phục trong phim “Cám” không chỉ là một thành công về mặt nghệ thuật mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc kết nối quá khứ với hiện tại, truyền thống với hiện đại. Nó mở ra một hướng đi mới cho việc tái hiện lịch sử trên màn ảnh, nơi mà sự tôn trọng đối với di sản văn hóa được đặt lên hàng đầu, song song với việc đáp ứng thẩm mỹ của khán giả đương đại.
Nguồn: Sưu Tầm internet