Sau 4 năm kể từ sách ảnh và triển lãm Nhị nguyên, giám đốc sáng tạo Dzũng Yoko vừa ra artbook thứ sáu mang tên Xuân Hạ Thu Đông (Spring Summer Autumn Winter) và tổ chức triển lãm cùng tên tại TP.HCM.
Đây là chủ đề sáng tạo thử thách nhất trong sự nghiệp của anh khi mất đến 4 năm hoàn thành với rất nhiều chuyến đi trải dọc Việt Nam.
Dzũng Yoko bàn về cái đẹp
Dzũng Yoko vừa chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên đất nước vừa giải tỏa những bí bách trong tâm hồn mình, chụp những người mẫu mà mình tìm thấy sự đồng điệu trong nghệ thuật.
Cuốn sách Xuân Hạ Thu Đông không chỉ ghi nhận vẻ đẹp mùa xuân Tràng An, hạ Sài Gòn, thu Hà Nội, đông xứ Huế mà còn có vẻ đẹp đa dạng của con người Việt Nam.
Những hoa hậu hay người nổi tiếng mà Dzũng Yoko từng chụp có Mỹ Tâm, Tăng Thanh Hà, hoa hậu Tiểu Vy… Anh cho rằng họ vẫn có những nét đẹp rất riêng để khám phá. Với anh, vẻ đẹp được định nghĩa bởi con người nhưng người làm nghệ thuật phải có nhiều cách nhìn vẻ đẹp khác nhau.
Dzũng Yoko bảo: “Bạn quá đẹp, nổi bật, bạn đi thi để đoạt hoa hậu cũng là lựa chọn đúng đắn về mặt kinh doanh, thương mại thôi, không sao. Nhưng ở Việt Nam mình, truyền thông dắt mũi hơi nhiều về vẻ đẹp.
Vẻ đẹp không chỉ nằm ở chỗ bạn phải có một khuôn mặt hay hình thể tuyệt đối. Nhiều bạn không được đẹp như hoa hậu nên đi sửa thành như vậy để được thành hoa hậu, làm thêm rất nhiều phụ kiện để lúc nào cũng đẹp. Tóc không đủ dày nên nối quá nhiều phím tóc vào để tóc bồng bềnh.
Quá cố gắng để đẹp thì tôi không thích và tôi chưa bao giờ chụp những bạn đó”.
Thích những vẻ đẹp có nỗi niềm, tính cách
Những năm gần đây, điều dễ thấy ở Dzũng Yoko là anh dần khám phá nhiều vẻ đẹp đa dạng hơn của người mẫu và con người nói chung qua những bộ ảnh. Anh tiết lộ có nhiều bộ ảnh thời trang thương mại mình hoàn thành tốt nhưng lại không thấy đó là dấu mốc mới trong sáng tạo nghệ thuật.
Trái lại, anh mải mê theo đuổi những chuyến đi và chụp ảnh khắp đất nước, tìm cảm hứng sáng tạo từ phong cảnh thiên nhiên rất đẹp của Việt Nam và cả vẻ đẹp đa dạng của con người Việt Nam.
Về người mẫu, có những bạn mẫu bên ngoài không phải đẹp rực rỡ – rất gầy, rất xương nhưng khi vào set chụp họ diễn “bá cháy”, đưa cả cảm xúc và tính cách của mình vào nét diễn.
Những người mẫu như vậy khó có cơ hội nổi tiếng hơn ở Việt Nam vì các sự kiện lẫn quảng cáo thương mại đều đòi hỏi những vẻ đẹp được số đông ưa chuộng hơn, nên nhiều khi các bạn cũng mặc cảm.
“Nhưng khi vào hình, các bạn bóc ra hết những nỗi niềm đó. Con người ta khi chụp hình không thể che giấu được cảm xúc đâu.
Có những bạn bị trầm cảm, khi vào hình ánh mắt long lanh rất đẹp.
Tôi không gom tất cả vẻ đẹp của con người vào là phải đẹp như hoa hậu hay người mẫu.
Con người khi trưởng thành có những cảm nhận riêng, có cả những yếu tố thiên bẩm, và họ đều rất đẹp” – Dzũng Yoko phân tích.
Giờ tôi mới biết đất nước đẹp huy hoàng, bao dung
Giám đốc sáng tạo Dzũng Yoko kể lại quá trình thực hiện cuốn sách ảnh Xuân Hạ Thu Đông (Spring Summer Autumn Winter):
“Tôi rời khỏi đô thị, tìm về với thiên nhiên để giải phóng tâm trạng bí bách và tù túng. Thiên nhiên không phụ lòng tôi, mở lòng ôm lấy tôi để được sống thật với bản ngã của mình. Tôi vẫn biết cảnh sắc đất nước mình đẹp, nhưng đẹp huy hoàng và bao dung đến vậy thì giờ mới thật rõ…
Tôi muốn gửi gắm ý niệm về sự tuần hoàn, từ đất trời tới tâm hồn, rằng vạn sự đều có sinh có diệt và thời gian sẽ luôn trôi chảy. Không có khổ đau hay hạnh phúc nào kéo dài mãi mãi, mỗi khoảnh khắc đều chỉ đến một lần”.