Trong lần đầu tổ chức, Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) năm nay có ba hạng mục tranh giải: Phim Đông Nam Á, Phim đầu tay hoặc thứ hai và Phim ngắn.
Trong đó hai hạng mục dành cho phim dài là Phim Đông Nam Á và Phim đầu tay hoặc thứ hai vắng bóng phim Việt Nam tham dự.
Phim Việt chỉ có một số đại diện tại hạng mục Phim ngắn. Giải Phim Đông Nam Á được coi là giải quan trọng nhất lần này nhưng phim Việt vắng bóng.
Phim Việt khá vắng bóng trên sân nhà
Về việc này, đạo diễn Đào Bá Sơn – chủ tịch danh dự của HIFF – nhận định đây là một điều quá đáng tiếc, nhưng chúng ta buộc phải tuân theo luật lệ.
“Tôi không tin rằng phim Việt không đủ chất lượng. Chúng ta có nhiều phim rất tốt.
Chỉ có điều chúng ta có quy định là những phim dự thi phải là mới sản xuất xong chưa phát hành.
Việc chúng ta không có phim Việt tham dự liên hoan phim do không kịp công bố phát hành hoặc do phim sản xuất chưa kịp và cũng có những phim do chất lượng còn chưa bảo đảm là điều đáng tiếc.
Nhưng chúng ta phải tuân thủ điều lệ và quy định của liên hoan phim”.
Hai phim Việt được mong chờ là Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân và Cu Li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân – hai bộ phim đã đoạt giải cho phim đầu tay xuất sắc ở Liên hoan phim Cannes và Berlin.
Do việc ra mắt hoặc phát hành nên cả hai phim không thể dự HIFF 2024.
Bên trong vỏ kén vàng đã dự một số liên hoan phim và đã phát hành ở thị trường Việt Nam và nước ngoài. Còn Cu Li không bao giờ khóc đang được đạo diễn cân nhắc dự một số liên hoan phim khác trước khi ra rạp tại Việt Nam.
Nếu tham dự HIFF, có thể hai bộ phim này cũng có cơ hội tranh giải dành cho Phim Đông Nam Á xuất sắc – giải quan trọng nhất của liên hoan phim.
“Dùng từ tổn thất thì hơi quá nhưng đúng là quá đáng tiếc cho hai phim này. Nhưng thôi ta vào sân chơi quốc tế thì phải công bằng và sòng phẳng” – đạo diễn Đào Bá Sơn nói.
Phim mình đâu có thua
Còn đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn – giám đốc nghệ thuật của HIFF 2024 – cho rằng: “Việc giải Phim Đông Nam Á, Phim đầu tay hoặc thứ hai không có phim Việt tranh giải là rất đáng tiếc”.
Ông nói với báo chí bên lề khai mạc: “Không phải mình kém thua người ta mà việc sản xuất phim của mình không rơi đúng thời điểm.
Phạm Thiên Ân đã đoạt giải đầu tay ở Cannes là số một rồi, nhưng bị ràng buộc về phát hành và bản quyền. Phạm Ngọc Lân cũng vậy, giải đầu tay ở Berlin.
Mình đâu có thua, chỉ có điều cái vận hành của mình chưa đồng bộ với nhau và chưa đúng điểm rơi.
Nước chủ nhà mà không có phim, ít nhất phải là có phim khai mạc hoặc bế mạc và phim dự thi. Nếu có phim “trinh nguyên”, trình làng tại đất nước mình thì rất quý”.
Tuổi Trẻ Online đặt vấn đề HIFF là liên hoan phim mới lần đầu tổ chức và còn non trẻ, quy định phim chưa phát hành có là rào cản cho các phim dự thi.
Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn trả lời: “Phải vậy thôi, vì liên hoan phim mình thuộc dạng đàn em, còn rộng rãi một chút chứ Cannes hay Berlin là đòi hỏi phải premiere tại nước họ, không được chiếu ở bất cứ đâu kể cả trong nước.
Còn mình đã phát hành tức là đã vào chợ rồi, nên vai trò của ban giám khảo liên hoan phim bị giảm nhẹ đi nhiều, cho nên bắt buộc phải là những phim mới trong năm nay, chưa từng phát hành, với điều kiện của nước mình thì có thể là chưa phát hành ở châu Á hay gì đó”.
Ông Sơn cho rằng quy định của HIFF dần dần phải nâng cao lên, yêu cầu các đạo diễn đưa phim đến Việt Nam là chiếu lần đầu tiên.