Số liệu thống kê phòng vé phim Việt sau đây tạm căn cứ theo Box Office Vietnam (sai số từ 5% đến hơn 10% tùy phim).
Các phim Việt thắng lớn năm 2024 có Mai thu 551 tỉ đồng, Lật mặt 7 thu 435 tỉ, Gặp lại chị bầu thu 92 tỉ. Hòa vốn có Đào, phở và piano với 20,8 tỉ nhưng không phải số liệu từ Box Office Vietnam mà do nhà phát hành cung cấp.
Các phim thua lỗ có Sáng đèn với 3,4 tỉ; Quý cô thừa kế 2 với 6,4 tỉ; Cái giá của hạnh phúc với 26,3 tỉ; Đóa hoa mong manh với 430 triệu đồng; B4S – Trước giờ yêu với 3,8 tỉ, Án mạng lầu 4 với 1,8 tỉ…
Như vậy, tổng cộng doanh thu các phim Việt đã ra nửa đầu năm 2024 là gần 1.570 tỉ đồng.
Không vào top 3 là khó sống
Nhìn vào con số doanh thu, có thể thấy Mai và Lật mặt 7 cao chót vót so với phần còn lại, tạo nên một khoảng cách thiếu cân đối được ví như “Trấn Thành, Lý Hải và những nhà làm phim khác”.
Tuy nhiên, ở những năm trước thì nửa sau của năm thường xuất hiện những nhà làm phim khác với mức doanh thu từ vài chục tỉ đến hơn 100 tỉ đồng, phim từ hòa vốn đến có lãi tốt, giúp cân bằng phòng vé hơn.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (có các phim ăn khách như Tháng năm rực rỡ, Đất rừng phương Nam, Tiệc trăng máu) nhận xét trong một sự kiện điện ảnh gần đây:
“Ở quốc tế, có các nhà phát hành phim độc lập nhỏ hơn nhưng họ vẫn thu hồi vốn được, vẫn sống được. Còn ở thị trường Việt Nam, nếu bạn không nằm trong top 3 thì hơi khó sống”.
Việc các nhà làm phim, nhà phát hành phim độc lập hoặc các dự án nhỏ hơn có thể “sống được” rất quan trọng vì giúp đa dạng hóa thể loại, phong cách làm phim.
Không phải ai cũng nên chạy theo phim gia đình, phim hài tình cảm, đặc biệt là hiện nay thể loại đó cũng chỉ thành công nếu là Trấn Thành – Lý Hải làm, còn bao nhiêu phim cùng chủ đề vẫn “chết như ngả rạ”.
Năm ngoái, các nhà sản xuất nhỏ hơn vẫn ra mắt những phim kinh dị có yếu tố văn hóa dân gian, đánh vào “thị trường ngách” như Kẻ ăn hồn, Quỷ cẩu và có doanh thu tốt.
Một tên tuổi lớn khác là Victor Vũ vẫn thắng với phim tình cảm, lãng mạn cổ trang Người vợ cuối cùng. Hy vọng vào nửa cuối năm 2024 có những phim khác bật lên như vậy để cho thấy vẫn còn đường sống cho các phim Việt khác.
Thua lỗ cũng “có this, có that”
Trong khi Mai và Lật mặt 7 chiếm lĩnh phòng vé cũng như phủ sóng truyền thông, còn một câu chuyện điện ảnh khác nổi cộm trong nửa đầu năm 2024: ồn ào từ các phim thua lỗ.
Đóa hoa mong manh của Mai Thu Huyền gây chú ý vì chỉ thu 430 triệu đồng trong khi đạo diễn tuyên bố phim có kinh phí hàng chục tỉ do quay tại Mỹ và chị cũng khuấy động dư luận với nhiều lần phát biểu về việc phim bị chèn ép suất chiếu.
Nếu như Đóa hoa mong manh là phim Việt lỗ nặng nhất nửa đầu năm 2024 (và có thể là hàng đầu trong lịch sử rạp Việt) thì Cái giá của hạnh phúc không phải một thất bại tương tự.
Thu đến gần 27 tỉ đồng và tạo ra cuộc bàn luận về nội dung phim trên mạng xã hội (trong đó có tranh cãi không đáng có giữa nhà sản xuất Xuân Lan và một nhà phê bình), phim này không hẳn thất bại.
Phim không hòa vốn, không xuất sắc nhưng vẫn nên được cổ vũ vì lối sản xuất chỉn chu, không thảm họa.
Thua lỗ cũng “có this, có that”. Có những phim lỗ khiến khán giả cảm thấy xứng đáng và bình luận hơi nặng lời như “Xin anh/chị đừng làm phim nữa”.
Nhưng cũng có những bộ phim thua lỗ đáng tiếc, cần sự cảm thông thay vì dè bỉu, như Sáng đèn – màn tri ân tình cảm đến nghệ thuật cải lương với sự tham gia của nhiều thế hệ nghệ sĩ yêu cải lương.