Đó là vụ án đầu tiên có tên Nước mắt người mẹ mà Giải mã trọng án – series mới phát trên YouTube vào lúc 19h ngày 15-4. Mỗi tập series này dài 10 phút. Cứ hai tập tái hiện một vụ án.
Các tập tiếp theo là Tội ác dưới lớp đất sâu, Vụ mất tích bí ẩn.
Giải mã trọng án pha trộn giữa phim và phục dựng
Đạo diễn Hiếu Dân, thực hiện Giải mã trọng án lý giải: “Các vụ án dựa trên những câu chuyện có thật được trinh thám hóa.
Khán giả theo dõi vừa giải trí và rút ra những bài học về quan hệ con người với nhau”.
Liệu với thời gian chỉ 20 phút cho một vụ án, Giải mã trọng án có đủ thời lượng để đào sâu một vụ án thuộc thể loại khó? đạo diễn cho biết:
Trailer Giải mã trọng án
“Sản xuất thì hiện nay rất khó khăn về chi phí. Nhà đầu tư cũng ít mặn mà nên công ty bỏ vốn sản xuất Giải mã trọng án rồi mới chào hàng, phát sóng”.
Anh nói thêm: ” Chúng tôi phải đảm bảo tiến độ quay để tiết kiệm chi phí nhất.
Các anh em diễn viên và ê kíp đều cảm thông nên cát sê chỉ ở mức trung bình để cùng nhau làm nghề, vượt qua khủng hoảng. Giải mã trọng án lai giữa phục dựng hiện trường và phim truyền hình, có đọc lời bình minh họa”.
Hấp dẫn ở tính nhân văn
Giải mã trọng án là một trong những series khai thác những vụ án có thật được sản xuất và phát trong thời gian qua. Dù dòng phim này không nổi bật như phim tâm lý tình cảm gia đình nhưng nó vẫn có một sức sống âm thầm và bền bỉ.
THVL1 vừa kết thúc phát sóng Đội trọng án vài tháng. Trên kênh HTV7 đang phát series hình sự Ranh giới trắng đen và Lệnh truy nã (40 phút/tập).
Theo nhà sản xuất 2 phim trên thì người xem ổn định. Lệnh truy nã vừa bước qua năm thứ hai.
Ranh giới trắng đen phát sóng đến năm thứ bảy, có lượng người xem lại trên YouTube khá cao. Có những vụ án đạt triệu view.
Đạo diễn Hoàng Vinh thực hiện cho biết sở dĩ Ranh giới trắng đen cuốn hút bởi vì kịch bản bám sát thời sự, tiếp cận những vụ án tiêu biểu gần đây, khán giả xem đồng cảm.
Còn Lệnh truy nã được xây dựng là phim truyện truyền hình chỉ chuyên về những vụ án có tội phạm bị truy nã nên cách thể hiện khó hơn. Những vụ án khai thác đa chiều không thể gói trong thời gian ngắn nên đoàn phim chỉ chọn những góc đặc trưng theo nhân vật để khai thác.
Việc đưa những gương mặt diễn viên mới toanh để diễn xuất cũng là một nét riêng tạo sự tươi mới cho thể loại phim này, dù đôi chỗ diễn viên nghiệp dư diễn còn hơi vụng về.
Theo đạo diễn Hoàng Vinh, sức hút của phim ngắn hình sự không phải tập trung nhiều yếu tố hình sự mà là: “Mỗi tập phải thể hiện tính nhân văn, mục đích cảm hóa tội phạm cũng như bày tỏ tình người đối với nhau”.