Chiều 8-4, tại Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) 2024 diễn ra tọa đàm về cơ hội thị trường toàn cầu của ngành VFX (kỹ xảo điện ảnh) và hoạt hình ở Việt Nam.
Những người trong cuộc lạc quan khi ngành VFX và hoạt hình Việt Nam đang hợp tác mạnh mẽ với nước ngoài, nhưng họ cũng ao ước được làm việc cho chính các dự án phim ảnh của đất nước mình.
Người Việt làm kỹ xảo cho Hollywood, Netflix cũng chỉ là làm thuê
Bad Clay là studio có hơn 50 nhân sự tham gia làm kỹ xảo cho loạt phim Ký sinh thú: Vùng xám (Parasyte: The Grey) đang gây sốt trên Netflix.
Trước Parasyte: The Grey, Bad Clay đã tham gia làm kỹ xảo cho nhiều phim nổi tiếng như Sweet Home, Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo, Detective Pikachu, The Moon, Trạng Tí phiêu lưu ký, Song song, MV Skyler, Hai Phượng, Mắt biếc, Hồn papa da con gái, Em và Trịnh…
Ông Thierry Nguyễn (đồng thời là phó chủ tịch VAVA – Hiệp hội VFX và hoạt hình Việt Nam) chia sẻ: “Với quốc tế hay các sản phẩm Hollywood, Netflix thì chúng tôi chỉ là đơn vị làm thuê, vender (nhà cung cấp), đi bán chất xám thôi.
Vì thế, chúng tôi vẫn thích làm dự án Việt Nam hơn khi mình được đóng góp về tầm nhìn, sáng tạo.
Dự án Parasyte có rất nhiều hiệu ứng, tôi ước phim Việt Nam có những hiệu ứng tuyệt vời như vậy, để người Việt Nam có thể kể câu chuyện của mình chứ không chỉ đi làm thuê nữa”.
Còn ông Ming Pao – người gốc Việt làm kỹ xảo cho các phim Marvel, X-Men và nhiều phim Hollywood khác – cũng đồng tình rằng với các dự án lớn có hàng nghìn người tham gia thì vai trò của mình rất nhỏ bé và khó có thể đóng góp nhiều hơn bởi có rất nhiều lão làng.
Ông nói: “Tôi được hỏi anh làm Avengers rồi thì sao phải mất công bay sang Trung Quốc làm Monkey King.
Tôi làm từ tâm, làm cái gì khiến mình thấy thích. Về kinh tế tôi tự tin nói mình đủ rồi. Làm ở studio của Marvel thì sẽ học hỏi từ những lão làng, nhưng ở một nơi quá lớn thì chúng ta sẽ rất nhỏ bé, cơ hội đóng góp sẽ không được bao nhiêu”.
Ông Ming Pan là giám đốc sáng tạo – nhà sản xuất VFX của Mixel Media, giám sát kỹ xảo của loạt phim Marvel và nhiều phim Mỹ nổi tiếng khác. Ông từng tham gia làm kỹ xảo cho những bộ phim Marvel hoặc siêu anh hùng, dị nhân như:
Avengers: Infinity War, Guardian of the Galaxy Vol.2, Doctor Strange, X-Men: Days of Future Past…;
The Secret life of Walter Mitty, Percy Jackson: Sea of Monsters, Snow White and the Huntsman…; phim Monkey King của Trung Quốc năm 2020…
Chảy máu chất xám?
Theo thống kê của VAVA, hệ sinh thái VFX và hoạt hình Việt Nam hiện có 102 studio khắp cả nước, gồm 24 ở miền Bắc, 10 ở miền Trung và 68 ở miền Nam.
Đặc biệt, từ năm 2021 đến 2023, Việt Nam có 21 studio 3D-VFX mới. Chất lượng của ngành ở Việt Nam đang tăng từng ngày.
Theo số liệu năm 2023, có hơn 60% các studio 3D-VFX ở Việt Nam đang hợp tác với nước ngoài. VAVA nhìn nhận “có sự chảy máu chất xám ra nước ngoài”.
Chẳng hạn, hơn 30% làm việc với khách hàng châu Á (Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản…), trong đó Hàn Quốc chiếm phần lớn. Còn 31% làm việc với khách hàng châu Âu.
Tin vui là các công ty ở Việt Nam như Synapse, West World, Stone-V, Opim Digital… đang phát triển mạnh mẽ, trở thành những nhánh lớn với 100 – 150 nhân viên.