Trong hai phim Việt ra rạp sau Tết, Quý cô thừa kế 2 chất lượng chưa tốt, bị coi là phiên bản lỗi của một số bộ phim nổi tiếng hơn.
Còn Sáng đèn dù đáng xem nhưng đề tài cải lương hơi chuyên biệt, thu hẹp lượng khán giả quan tâm, chiến lược ra rạp đáng tiếc.
Sáng đèn hai lần đáng tiếc
Trở lại rạp từ 22-3, sau đợt ra rạp vỏn vẹn hai ngày vào dịp Tết Giáp Thìn 2024, Sáng đèn thu 2,8 tỉ đồng sau 10 ngày trụ rạp (theo Box Office Vietnam). Phim không công bố kinh phí, nhưng nhà sản xuất Mega GS cho biết đây là một trong những phim tốn kém nhất của họ.
Mức doanh thu này không có gì bất ngờ, bởi từ khi trở lại rạp, số suất chiếu của Sáng đèn cũng khá ít ỏi và có nhiều giờ chiếu xấu.
Những khán giả đã đi xem Sáng đèn đều bày tỏ sự tiếc nuối vì thất bại này. Hồi Tết, một số người đã bỏ lỡ cơ hội xem phim vì khó mua vé nên đợt này tranh thủ đi xem.
Trên các diễn đàn phim ảnh, họ bày tỏ sự xót xa vì phim giàu tình cảm và thể hiện tấm chân tình với nghệ thuật cải lương, xây dựng được những hình tượng nghệ sĩ đẹp, truyền tải thông điệp về lòng kính nghiệp và biết ơn khán giả. Thế nhưng trong rạp lúc nào cũng lác đác vài khán giả.
Việc Sáng đèn hai lần ra rạp vẫn lỗ nặng có một số lý do, nhưng có hai lý do lớn nhất.
Một là chủ đề của phim vẫn thuộc dạng kén người xem. Đây là bộ phim về số phận một gánh hát cải lương và xa hơn nữa là số phận môn nghệ thuật cải lương, thể hiện tình yêu cải lương đậm đặc, quy tụ một nhóm nghệ sĩ đông đảo đều là dân cải lương, sân khấu, truyền hình.
Nhạc phim Sáng đèn do diễn viên chính Bạch Công Khanh hát
Đề tài này không dành cho số đông khán giả mà hơi gói gọn trong nhóm những người yêu cải lương.
NSƯT Kim Tử Long – một diễn viên trong phim – bày tỏ mong muốn phim sẽ khiến 2 triệu người cảm thấy yêu cải lương, nhưng thực chất khán giả của môn này thiên về người lớn tuổi. Trong khi đó, lượng khán giả thường xuyên đến rạp phim lại nghiêng về giới trẻ.
Lý do thứ hai nằm ở chiến lược ra rạp dịp Tết của Sáng đèn.
Tết năm nay, ban đầu Mai của Trấn Thành được dự báo khuynh đảo phòng vé, tiếp đó là Gặp lại chị bầu của Nhất Trung với dàn diễn viên quen thuộc.
Còn Sáng đèn của Hoàng Tuấn Cường và Trà của Lê Hoàng ngay từ đầu đã bị cho là lép vế.
Thế nhưng, nhà sản xuất vẫn mạo hiểm tung Sáng đèn ra dịp Tết vì tin vào chất lượng và ý nghĩa của phim.
Giới truyền thông cũng kỳ vọng Sáng đèn sẽ là “ngựa ô” phòng vé, sẽ lội ngược dòng dù doanh thu ban đầu thấp, nhưng điều đó không xảy ra.
Khi phải rút khỏi rạp sau hai ngày chiếu ngắn ngủi dịp Tết, Sáng đèn gây cảm giác là “phim cũ” khi trở lại, đồng thời cũng tiếp tục đụng độ với “bom tấn” doanh thu của Hàn và Mỹ (Exhuma: Quật mộ trùng ma, Godzilla x Kong).
Quý cô thừa kế 2 lỗ hơn 30 tỉ đồng
Thu 6,4 tỉ đồng trong khi mức hòa vốn là 40 tỉ đồng, Quý cô thừa kế 2 lỗ đến hơn 33 tỉ đồng và rời rạp từ ngày 29-3. Trên mạng xã hội, khi bình luận về Quý cô thừa kế 2, có trang fanpage gán cho phim hai chữ “thảm họa”.
Trên thực tế, phim chưa đến mức thảm họa nhưng nhiều yếu tố làm chưa tới, về cả việc xây dựng nhân vật đến các tình tiết và cảm xúc, do đó rất khó đọng lại trong lòng khán giả.
Nhiều khán giả so sánh phim với một số phim có đường dây câu chuyện tương tự nhưng nổi tiếng và làm tốt hơn.
Đó là: từ phim Mỹ Poison Ivy (chuyện về cô bạn thân quyến rũ bố của bạn mình) cho đến phim Hàn Quốc Penthouse (xây dựng cuộc sống của những người giàu có nhưng đầy mưu mô, toan tính, tha hóa).
Hay một phim Việt khác là Nhà bà Nữ (chuyện về cô con gái mang thai ngoài ý muốn rồi mâu thuẫn với bạn trai, sau cãi vã thì gặp nạn dẫn đến sẩy thai).
Và không chỉ câu chuyện, phim cũng cố gắng truyền tải các vấn đề xã hội như bạo lực gia đình, ngoại tình, mâu thuẫn thế hệ, cha mẹ độc hại…
Việc phim ảnh có mô típ hay câu chuyện giống nhau không phải là đạo nhái, nhưng để tránh việc trở thành phim dở thì mỗi phim cần xây dựng thật tốt hệ thống nhân vật, khiến khán giả tin vào câu chuyện và nảy sinh đồng cảm với các nhân vật cũng như triết lý mà mình muốn truyền tải.
Quý cô thừa kế 2 hầu như không làm được mà chỉ dừng lại ở hình thức.
Sự chênh lệch quá lớn của phòng vé Việt
Lâu nay, phòng vé Việt vẫn tồn tại tình trạng một số ít phim có doanh thu cao vượt trội, lập những kỷ lục mới hàng trăm tỉ đồng, còn số đông hàng chục phim còn lại lỗ nặng.
Đây không phải là tình trạng cá biệt của thị trường điện ảnh Việt mà cũng xuất hiện ở một số quốc gia khác.
Mùa Tết vừa qua, phim Mai lập kỷ lục phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại (doanh thu hiện đã trên 540 tỉ đồng và đang tiếp tục tăng) nên khoảng cách giữa phim thắng – phim lỗ ngày càng lớn.