Theo Polygon, các phim do người Nhật và người Mỹ sản xuất đã thể hiện những cách tiếp cận rất khác biệt về Godzilla – quái vật khổng lồ (kaiju) nổi tiếng nhất thế giới.
Lấy cảm hứng từ thảm họa hạt nhân và đại diện cho cơn thịnh nộ của Mẹ thiên nhiên trước sự tàn phá của con người, nhân vật đặc biệt này đã “bước ra khỏi màn ảnh”, trở thành biểu tượng văn hóa thế giới.
Ngày nay, dường như điện ảnh Nhật Bản và Mỹ có cách hiểu rất khác nhau về Godzilla.
Sao người Mỹ làm phim Godzilla tệ vậy?
“Thương hiệu nhượng quyền Godzilla hiện đại của Mỹ, MonsterVerse, đi theo khuôn mẫu truyền thuyết và hình tượng nặng tính trình diễn kiểu Marvel để biến Godzilla thành siêu anh hùng bảo vệ nhân loại.
Trong khi Nhật Bản đã quay trở lại cội nguồn nhân vật để kể những câu chuyện mang tính chính trị và nội tâm sâu sắc về vai trò của quốc gia này trên thế giới” – Polygon tổng kết qua những phim về Godzilla gần đây nhất, mà hai đại diện tiêu biểu là Godzilla Minus One của Nhật và Godzilla x Kong của Mỹ.
Godzilla x Kong: Đế Chế Mới | Official Trailer 2
Đây là hai hướng khai thác, công bằng thì mỗi bên có ưu nhược điểm khác nhau.
Thế nhưng, chất lượng vượt trội của Godzilla Minus One vừa qua khiến dư luận Mỹ phải ngạc nhiên: “Liệu có một lời giải thích chính thức nào cho việc tại sao người Mỹ lại có xu hướng làm ra những phiên bản phim tệ hại về Godzilla, trái ngược với các phiên bản của Toho?”.
Về chữ tệ hại, có lẽ người hỏi đang muốn đề cập đến Godzilla (1998), Godzilla: Final Wars (2004) hay Godzilla: King of the Monsters (2019) đều do Mỹ sản xuất.
Hay câu hỏi khác:
“Người Mỹ hiểu Godzilla là một câu chuyện ngụ ngôn về vũ khí hạt nhân hay chỉ là một con quái vật khổng lồ phá hủy các tòa nhà?”;
“Tại sao phim Godzilla do Nhật sản xuất thường được coi là có chiều sâu và ý nghĩa hơn so với phim Mỹ?”.
Đây là những câu hỏi xuất phát từ quan điểm cá nhân nhưng cũng chính là những chủ đề thảo luận sôi nổi liên quan đến Godzilla trong những năm qua.
Godzilla của Mỹ ngày càng ngớ ngẩn?
Về sự khác biệt quá lớn giữa phim Godzilla của Mỹ và Nhật, khán giả lâu năm Anthony Perez đưa ra câu trả lời khá hợp lý.
Ông cho rằng MonsterVerse của Mỹ là dành cho những khán giả cơ bản, những người vốn chưa biết gì nhiều về loạt phim Godzilla hay lịch sử đặc biệt của nhân vật. Nhờ kỹ xảo, Godzilla của MonsterVerse có diện mạo hoành tráng nhưng lại vô hồn.
Tuy nhiên, nhóm khán giả không biết rõ lịch sử của Godzilla và chưa từng xem những phần phim đầu tiên của Nhật từ tận thập niên 1950-1960 là rất đông.
Nên việc Hãng Legendary lựa chọn sản xuất các phim “bom tấn” hướng đến nhóm khán giả này để tối ưu hóa lợi nhuận từ thương hiệu nổi tiếng toàn cầu không có gì khó hiểu.
Trong khi đó, các phim do Nhật sản xuất về Godzilla dành cho người hâm mộ của dòng phim, và họ nắm rõ lịch sử nhân vật.
Điều này thật trái khoáy vì suy cho cùng thì nguồn gốc Godzilla cũng gắn với nước Mỹ, phần nào đại diện cho sức mạnh chiến tranh và khoa học của Mỹ – quốc gia đã trút hai quả bom nguyên tử lên Hiroshima và Nagasaki của Nhật.
Dù lựa chọn thế nào, có một thực tế khó phủ nhận là phim Mỹ Godzilla x Kong: Đế chế mới đang đối mặt với ý kiến trái chiều từ giới phê bình.
Tạp chí Time giật tít: “Godzilla x Kong: Đế chế mới và lịch sử lâu dài của một quái vật nghiêm túc trở nên cực kỳ ngớ ngẩn”.
Time nói phim dù không phải không có tính giải trí nhưng “ngu ngốc khủng khiếp”.
So sánh Godzilla x Kong với Godzilla Minus One, Time thắc mắc: “Làm sao mà một Godzilla ngớ ngẩn như vậy và một Godzilla u ám như thế kia lại có thể tồn tại ở rạp chỉ cách nhau bốn tháng?”.
Godzilla Minus One “biến mất” để nhường chỗ cho Godzilla x Kong
Thỏa thuận giữa Toho và Legendary (ký năm 2009, chưa công khai chi tiết) về việc các phim Godzilla của Mỹ và Nhật sẽ không đụng nhau ở phòng vé. Và hiện tại, khi Godzilla x Kong: Đế chế mới vừa ra rạp, Godzilla Minus One đã kịp rời rạp cũng như tránh các nền tảng streaming và home video, theo The Popverse.
Tất nhiên, người hâm mộ không thể không phật lòng. The Popverse viết: “Godzilla Minus One là một trong những phim Godzilla hay nhất 50 năm qua và là một trong những phim hay nhất năm 2023 – điều mà cả khán giả và các lễ trao giải điện ảnh đều đồng tình.
Phim phát hành tháng 11-2023, sau đó phát hành thêm phiên bản đen trắng, đã bị rút khỏi các rạp trên toàn thế giới vào ngày 1-2″. Hiện phim cũng chưa có thông báo gì về việc phát trực tuyến.