Cùng lúc Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, Suboi, Hoàng Tôn… hội tụ.
Nếu Hoàng Tôn chọn ra MV Say lúc 22h22 ngày 7-3, thì Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, Suboi đều chọn 0h ngày 8-3 để tung các MV lần lượt là Chúng ta của tương lai, Nâng chén tiêu sầu, Dâu thiên hạ.
Khuấy động đầu năm
Sau 14 giờ ra mắt, MV của Sơn Tùng áp đảo khi thu về hơn 5 triệu lượt view, MV của Bích Phương đạt 1,5 triệu view, trong khi đó Dâu thiên hạ của Suboi khiêm tốn hơn với 365.000 view.
Lượt view MV của Sơn Tùng M-TP sẽ còn tăng cao trong thời gian tới khi fan trung thành cày view liên tục, tuy nhiên sản phẩm mới của chàng trai Thái Bình lại có phần lép vế so với các sản phẩm trước đó.
Ý tưởng MV không mới, thường gặp trong các bộ phim xuyên không, viễn tưởng.
Phần kỹ xảo được đầu tư nhưng lại chưa mượt, ảo, thiếu tự nhiên. Chưa kể cảnh cuối MV bị cho là mượn ý tưởng của phim Eternal Sunshine of the Spotless Mind (2004).
SƠN TÙNG M-TP | CHÚNG TA CỦA TƯƠNG LAI | OFFICIAL MUSIC VIDEO
Phần âm nhạc an toàn, thiếu đột phá, thiếu cả những đoạn tạo trend viral, cho thấy sự “giậm chân một chỗ” của Sơn Tùng M-TP khi nhà sản xuất Onionn rời M-TP Entertainment.
Trong khi sau vài năm “cày game” chán chê (theo chia sẻ của cô bạn Khởi My), Bích Phương cuối cùng cũng trở lại nhập cuộc V-pop với Nâng chén tiêu sầu (Tăng Duy Tân và Drum 7 sáng tác).
Ý tưởng, hình ảnh MV miễn chê nhưng âm nhạc lại bị chê mạnh.
Tưởng chừng Bích Phương đã lột xác khỏi hình tượng dance-pop khi trưng ra màu RnB khá thú vị (nhờ sự hợp tác cùng Tiên Cookie, DuongK) trước đó, nhưng sản phẩm lần này cô lại quay về với pop ballad cũ nhầy.
Thậm chí, Nâng chén tiêu sầu được cho là phiên bản lỗi của Cắt đôi nỗi sầu. Bích Phương còn bị không ít khán giả cho rằng “ké fame” Sơn Tùng M-TP khi chọn ra MV cùng thời điểm.
Dâu thiên hạ của Suboi và Say của Hoàng Tôn hóa ra “ổn áp” hơn cả. Có người phàn nàn nghe Suboi rap chưa rõ lời, nhưng phần nhạc trong MV của rapper này lại được đánh giá tốt dù có thể hơi khó tiếp cận số đông.
Suboi tiếp tục mang thông điệp nữ quyền được lòng khán giả, mạnh mẽ, đánh vào những quan điểm cổ hủ của xã hội rằng “Em đừng đi làm dâu cho thiên hạ!”.
Còn Hoàng Tôn tiếp tục “xả” MV Say sau một thời gian lấp lửng, đồng thời hé lộ phần tiếp theo vào 14-3.
Trong sản phẩm kết hợp với BeepBeepChild, Hoàng Tôn vẫn ổn định với chất nhạc RnB trên nền nhạc điện tử, phả thêm chất future bass lên xuống nhịp nhàng.
Suboi – Dâu Thiên Hạ (Official Music Video)
Thiếu hit có sao?
Trước đó, V-pop điểm danh loạt sản phẩm mới của nghệ sĩ các thế hệ, có single, MV và cả EP (album thu gọn, thường 4-5 ca khúc) với đủ màu sắc âm nhạc.
Hồ Quỳnh Hương (Mùa hoa năm ấy), Vũ Cát Tường (Từng là), MONO – Onionn (Open Your Eyes), ban nhạc Ngọt (Suýt 1), Hòa Minzy (Kén cá chọn canh), Đức Phúc (Đi chùa cầu duyên),
Phan Mạnh Quỳnh (Sau lời từ khước), Jack (Thiên lý ơi), Big Daddy và Emily (Yêu nắm), Hứa Kim Tuyền – Orange (Đôi giày không vừa size),
Trung Quân – Phạm Hải Âu (Người đang yêu), Lưu Hương Giang (Đi đâu cũng được miễn là bên nhau), Kai Đinh – GREY D – Hoàng Thùy Linh (Trái đất ôm mặt trời),…
Cuối năm ngoái các nghệ sĩ trẻ áp đảo tại các giải thưởng âm nhạc, nhưng đầu năm nay lại chậm.
Một số nghệ sĩ bước ra từ game show ca hát như Anh Tú “Voi bản Đôn”, Double 2T… vẫn miệt mài chạy show hoặc chưa có dấu ấn gì nổi bật, ví dụ Hà An Huy.
Hoàng Quyên sau album A Diary of melody (2023) từng tiết lộ về live show thì đến giờ vẫn chưa.
Đáng kể nhất có lẽ là EP Suýt 1 của Ngọt.
Vũ Đinh Trọng Thắng tiếp tục chiêu đãi người yêu nhạc năm bản nhạc đầy cá tính, mang tính thể nghiệm giữa truyền thống và đương đại một cách phiêu linh, ma mị, trước khi ra album phòng thu sau mốc 10 năm đáng nhớ.
Nhưng thiếu hit có phải là vấn đề lớn không?
Chẳng sao cả. Trong vài lần trò chuyện, nhạc sĩ Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh từng trả lời Tuổi Trẻ “âm nhạc thời nay nghe không được lâu”, “đang đi nhanh quá” và “nghệ sĩ trẻ dễ bị sốt ruột”.
Tăng Duy Tân với Cắt đôi nỗi sầu là hiện tượng nhạc Việt trong năm qua. Mà cũng Tăng Duy Tân với Nâng chén tiêu sầu mới nhất, trước đó là các bản Say trong nụ cười, Bật tình yêu lên… cho thấy nghệ sĩ “sống” nhờ hit lại “flop” (thất bại) vì hit.
Để chống thứ âm nhạc cuốn chiếu, nghe một lần rồi thôi, một khoảng lặng được tạo ra là cần thiết. Điều đó đúng với cả V-pop, chẳng riêng ai.
Sự trở lại của người cũ
Ngày 8-3, ca sĩ Hà Trần tung album Những con sông ngón tay kể từ Bản nguyên (Album của năm, giải thưởng Cống hiến) tám năm trước để “giải tỏa” cơn khát của fan.
Hậu Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Tóc ngắn của Mỹ Linh bất ngờ viral trở lại. Thông tin nhạc sĩ Đức Huy làm live show Những gì đến tự nhiên vào 11-5 tại Hà Nội nhận được nhiều quan tâm của người yêu nhạc…