Mỹ Linh nhảy hip hop, trổ tài diễn xuất trên sân khấu, thậm chí còn được người hâm mộ đùa rằng có thể ra mắt với tư cách nghệ sĩ hài, và rồi lần đầu tiên lọt top trending YouTube ở vị trí số 2 nhờ bản mash-up hai ca khúc một kinh điển, một trẻ trung, Diễm xưa của Trịnh Công Sơn và Đại minh tinh của Hứa Kim Tuyền.
Đó là những khía cạnh ở các diva mà nếu không có game show thực tế Chị đẹp đạp gió rẽ sóng thì chúng ta sẽ không được chứng kiến.
Trước đó, năm 2022 Trần Thu Hà cũng khiến khán giả chấn động trong Ca sĩ mặt nạ. Một trong những màn trình diễn viral nhất của chị là Kiếp nào có yêu nhau của cố nhạc sĩ Phạm Duy.
Nếu không xem hình mà chỉ nghe tiếng hát khi huy hoàng như mặt trời, khi âm u như ánh trăng của chị, ta sẽ ngỡ như chị đang biểu diễn trong một không gian trang trọng đầy hoài niệm.
Trên thực tế, chị giấu mình sau bộ hóa trang Phượng Hoàng Lửa đầy hài hước khi hát. Trong giờ phút đó, một nghệ sĩ khó tính trong âm nhạc như Trần Thu Hà đã thuận ý cho nghệ thuật và giải trí được hòa làm một.
Một thời gian dài, sự phân biệt rạch ròi giữa các ca sĩ ở tầm diva, divo cùng với nghệ sĩ thị trường khiến ấn tượng chung của khán giả trẻ về các diva là họ cao cao tại thượng. Một số phát ngôn của các diva đôi khi còn bị đánh giá là kiêu mạn.
Trên thế giới, việc những nghệ sĩ kỳ cựu, những huyền thoại âm nhạc “hạ phàm” không hiếm. Paul McCartney “quẩy” cùng Taylor Swift bản Shake It Off của chính Swift, Dolly Parton đưa Wrecking Ball của Miley Cyrus vào album mới của bà.
Hay ở Trung Quốc, những diva như Na Anh, Dung Tổ Nhi lập nhóm nhạc với các đàn em sau Tỉ tỉ đạp gió rẽ sóng, nguyên gốc của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng.
Những sự kết hợp như thế khỏa lấp đứt gãy giữa các thế hệ, người trẻ không coi người già là lạc hậu nữa, và người già cũng không nhìn người trẻ như những kẻ nổi loạn.
Sự xuất hiện giọng hát thực lực trong các chương trình tạp kỹ cũng nhanh chóng giúp định hình lại thị hiếu âm nhạc.
Những màn trình diễn như Mây và núi của Mỹ Linh, Mùa hè đẹp nhất của Trần Thu Hà, Hương ngọc lan của Mỹ Linh – Hồng Nhung – Uyên Linh – Lưu Hương Giang – Phương Vy càng thịnh hành hơn thì khán giả cũng được tự rèn luyện lại gu âm nhạc và khả năng cảm thụ của mình, từ đó đặt ra những yêu cầu cao hơn cho các ca sĩ trên thị trường về sau.
Bên cạnh đó, việc đưa những danh ca trở thành gương mặt giải trí và giải trí hóa kho tàng âm nhạc kinh điển của những bậc thầy như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn giống như xây một đường tắt, một hệ thống cáp treo để khán giả thế hệ sau tiếp xúc dễ dàng với nghệ thuật thực thụ.
Họ không cần phải lục tìm những album từ chục năm hay vài chục năm trước rồi tập làm quen với những bản phối xưa nữa. Họ vừa được giải trí bông lơn, vừa xem những màn biểu diễn bắt mắt, vừa có cảm giác rằng mình đang dần chạm đến nghệ thuật chân chính.
Con đường dễ dàng này đương nhiên không phải cách tốt nhất để khám phá nghệ thuật, nhưng cũng là một con đường nên có.