Mỗi khi nghĩ đến các nàng công chúa Disney, chúng ta không thể không nghĩ đến những bộ váy đặc trưng của họ. Tuy nhiên, dù nàng Belle luôn mặc trang phục màu vàng khi khiêu vũ cùng Quái vật, nhưng thực tế là thời trang thế kỷ 18 không hề giống những gì chúng ta thấy trên màn ảnh. Công nghệ AI đã giúp thiết kế lại phiên bản trang phục chính xác của những nhân vật này theo lịch sử:
Bạch Tuyết trong thời trang thế kỷ 15 của Đức
Câu chuyện gốc xuất bản năm 1937 được lấy cảm hứng từ Margaretha von Waldeck, một nữ bá tước người Đức sinh năm 1533 nên cũng lấy bối cảnh vào thời kỳ đó.
Không giống như chiếc váy mà các nhà làm phim hoạt hình Disney thể hiện, vào thế kỷ 15, phụ nữ mặc những bộ quần áo cạp cao, xa hoa hơn nhiều với nhiều lớp vải lanh bên dưới. Một điểm khác biệt lớn với thiết kế của Disney là tay áo.
Người đẹp ngủ trong rừng với thời trang Pháp thế kỷ 14
Phiên bản nổi tiếng nhất của câu chuyện này được ghi là của Charles Perrault trong cuốn sách Histoires ou contes du temps passé năm 1697 của ông, nhưng cũng có những ghi chép về câu chuyện từ vài thế kỷ trước, từ năm 1330 đến năm 1344 ở Perceforest. Vì vậy, có thể cho rằng nhân vật chính sống vào khoảng thời gian đó.
Trong thời kỳ này, phụ nữ mặc những chiếc váy khá bó sát và không xòe rộng ở hông. Thay vào đó, họ mặc váy suông dáng dài và thường mặc áo choàng qua vai thành nhiều lớp.
Cô bé Lọ Lem trong thời trang nước Đức thế kỷ 19
Anh em nhà Grimm đã xuất bản phiên bản nổi tiếng nhất của câu chuyện này trong tập truyện năm 1812 của họ dù có thể đã có từ trước đó. Nhờ anh em nhà Grimm, Lọ Lem sẽ được nhớ đến như một câu chuyện cổ tích của Đức. Vào thế kỷ 19, những chiếc váy bắt đầu ngày càng trở nên xa hoa nên nếu sát lịch sử, váy của Lọ Lem sẽ giống trong ảnh.
Jasmin trong thời trang Trung Đông
Ban đầu, Aladdin là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất trong Nghìn Lẻ Một Đêm. Về bối cảnh, Aladdin diễn ra ở đâu đó ở vùng Cận Đông cổ đại. Trang phục ở khu vực này đã thay đổi rất ít trong những năm qua, vì mục đích của nó vẫn giữ nguyên: bảo vệ con người khỏi khí hậu khắc nghiệt và cát. Trang phục cơ bản là áo sơ mi có tay, quần rộng và áo dài cùng chiếc áo choàng tên jellaba.
Belle trong thời trang thế kỷ 18 của Pháp
Người đẹp và quái vật do tiểu thuyết gia người Pháp Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve viết vào năm 1740. Khi đó, lẽ ra Bella phải có những bộ váy rất khác, theo phong cách thời trang Pháp thế kỷ 18.
Một đặc trưng điển hình của trang phục thời đó là phần vạt áo vừa vặn, có đường viền cổ vuông, nơ ruy băng lớn, ren và hoa ở mặt trước. Về màu sắc, gam màu pastel được lựa chọn để mang lại vẻ ngoài thanh lịch và trẻ trung. Tay áo xòe và kết thúc ở khuỷu tay để lộ tay áo của chiếc váy mặc bên dưới váy.
Rapunzel trong thời trang nước Đức thế kỷ 17
Tangled, phát hành năm 2010, dựa trên truyện cổ tích Rapunzel do Anh em nhà Grimm xuất bản năm 1812, sáng tác dựa trên truyện Persinette của Pháp, được viết bởi Charlotte-Rose de Caumont de La Force năm 1698. Thế nên câu chuyện về nàng công chúa thất lạc lấy bối cảnh vào cuối thế kỷ 17 ở Đức. Hồi đó, phụ nữ mặc áo nịt ngực cắt thấp, rộng ở vai và hẹp ở eo. Tay áo rộng, kết thúc ở khuỷu tay trong khi váy dài đến chân. Tuy nhiên, theo thời gian, độ dài của váy bị giảm đi để lộ váy lót.
Elsa trong thời trang châu Âu thế kỷ 19
Frozen dựa trên câu chuyện cổ tích Bà Chúa Tuyết, được xuất bản bởi nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen vào năm 1844. Vì vậy, xét về nguồn cảm hứng cho câu chuyện của Disney, nó có thể lấy bối cảnh vào thế kỷ 19, đâu đó ở Châu Âu, vì vương quốc của Arendelle là hư cấu.
Giả sử phân tích là chính xác, Elsa chắc chắn phải có phong cách tương tự như Cinderella vì thời trang giữa các nước châu Âu không khác nhau nhiều. Thế nên cô ấy chắc chắn phải mặc một chiếc váy rộng và những đồ trang trí lộng lẫy.
Meg trong thời trang Hy Lạp cổ đại
Hercules xoay quanh cuộc phiêu lưu của vị thần Hy Lạp cổ đại. Phụ nữ Hy Lạp thời đó mặc quần áo tương đối đơn giản và rộng rãi. Quần áo của họ bao gồm hai mảnh: áo lót và áo choàng. Sự khác biệt chính giữa trang phục của phụ nữ và nam giới là áo dài của phụ nữ dài đến mắt cá chân, trong khi áo của nam giới chỉ dài đến đầu gối. Màu sắc thường trung tính, nhưng các thợ may sẽ thêm các đường viền trang trí có tông màu sáng, nhưng chỉ phổ biến ở những người thuộc tầng lớp thượng lưu. Đặc biệt, màu tím được coi là biểu tượng cao nhất của sự quyền quý và giàu có.
Nguồn: Bright Side
Nguồn: Sưu Tầm internet