Chắc chẳng ai từng quên khoảnh khắc 14 năm trước trên sân khấu giải thưởng MTV Video Music, khi Kanye West lên giật mic của Taylor Swift giữa lúc cô phát biểu nhận giải, nói rằng đáng lẽ người xứng đáng với giải thưởng này là Beyoncé.
Khi đó, Swift mới 19 tuổi. Một lúc sau, khi Beyoncé lên nhận một giải thưởng khác, cô liền mời Swift lên phát biểu nốt phần còn lại. Một màn ứng xử đẹp của “Queen Bee” để hình ảnh hai người phụ nữ đều không bị tổn hại trong mắt khán giả.
Người ta kể rằng sau sự cố ấy, cả Beyoncé và Swift đều khóc sau cánh gà. Có lẽ việc so sánh giữa hai nghệ sĩ đã ngấm ngầm bắt nguồn từ thời điểm đó.
Phụ nữ bị ép cạnh tranh về mọi thứ: từ cạnh tranh ngôi vị người đẹp nhất thế gian trong mắt gương thần ở Bạch Tuyết, cạnh tranh vị trí thái tử phi trong Lọ Lem. Nhưng với Taylor Swift và Beyoncé, có lẽ ta phải chấp nhận rằng một núi có hai hổ.
“Con cưng” nhưng hình tượng đối lập
Swift là con cưng của Grammy, Beyoncé cũng thế. Swift là đại diện cho hình ảnh một người phụ nữ da trắng hoàn hảo, ngọt ngào, tương đối trung lập về chính trị; còn Beyoncé là biểu tượng đầy sức mạnh và đầy gợi cảm của những người phụ nữ còn lại – những người da màu, những người “lệch pha” (queer) liên tục đấu tranh đòi tiếng nói.
Trong âm nhạc, Swift là một nghệ sĩ sáng tác xuất chúng, Beyoncé là một nghệ sĩ biểu diễn vĩ đại.
Cả hai thay phiên nhau đổi thay nền công nghiệp âm nhạc trong mọi khía cạnh: từ cuộc chiến giành quyền lợi cho nghệ sĩ trước những hãng thu âm đến cách thức quảng bá album.
Và năm 2023, sự so sánh lên tới đỉnh điểm khi hai chuyến lưu diễn The Eras Tour của Swift và Renaissance của Beyoncé được dự đoán sẽ cùng mang về cho kinh tế Mỹ khoảng 5 tỉ USD.
Chưa kể trong khi bộ phim về The Eras Tour đã đạt doanh thu 100 triệu USD nhờ vé đặt trước trên toàn cầu – một kỷ lục vô tiền khoáng hậu với phim concert, thì Beyoncé cũng tuyên bố phim về tour diễn Renaissance sẽ ra mắt tháng 12 này.
Nhiều nhà quan sát đánh giá Beyonswift (cụm từ để gọi hai ngôi sao) là cứu tinh cho nhiều nền kinh tế địa phương đang chịu sức ép từ suy thoái, thậm chí chính họ sẽ là những người gánh nền điện ảnh cuối năm – thời điểm khan hiếm phim “bom tấn”.
Sao phải hỏi ai hơn ai?
Vậy thì giữa Beyoncé và Taylor Swift, ai hơn ai? Đã có rất nhiều bảng thống kê so sánh họ, so sánh từ số giải thưởng, số lần về nhất trên các bảng xếp hạng đã đành, so sánh đến cả… những người nổi tiếng nào xuất hiện trong tour diễn của mỗi người.
Suốt nhiều năm cả hai đã bị đặt lên bàn cân, tình cảnh khiến ta không khỏi liên tưởng tới những câu chuyện cổ tích ngày xưa, khi xã hội nam trị buộc những người phụ nữ liên tục đấu đá cạnh tranh nhau.
Phụ nữ bị ép cạnh tranh về mọi thứ: từ cạnh tranh ngôi vị người đẹp nhất thế gian trong mắt gương thần ở Bạch Tuyết, cạnh tranh vị trí thái tử phi trong Lọ Lem (hay phiên bản Tấm Cám của Việt Nam)…
Không thể có chuyện hoàng hậu và công chúa đứng trên cùng một chiến tuyến, cả Lọ Lem và các chị em cùng cha khác mẹ của cô cũng vậy.
Nhưng Swift đã viết lại truyện cổ tích với chỉ một bài đăng trên Instagram của mình, khi dưới tấm hình với Beyoncé, cô viết: “Tôi không biết đời mình sẽ ra sao nếu thiếu đi sự ảnh hưởng của Beyoncé. […] Cô ấy luôn là ánh sáng dẫn đường suốt sự nghiệp của tôi, và việc cô ấy xuất hiện hôm nay là truyện cổ tích đích thực”.
Năm 2009, Kanye West phủ nhận Taylor Swift, cho rằng Beyoncé mới là “đỉnh nhất”. Beyoncé đã bỏ ngoài tai lời tâng bốc đó khi mời Swift cùng lên bục chia sẻ hào quang chiến thắng.
Và thời gian đã cho thấy cả hai cùng “đỉnh”, theo những cách khác nhau. Người ta nói rằng “một núi không thể có hai hổ”. Nhưng với Taylor Swift và Beyoncé, có lẽ ta phải chấp nhận rằng một núi có hai hổ.
Hãy tiễn vào quá khứ cái thời những người phụ nữ luôn bị buộc phải kình chống, đối đầu với nhau để chọn ra người số 1.
Chẳng có sự ganh ghét nào giữa họ, mà cùng nhau, họ đang tạo nên một thời đại mới cho phái nữ, như lời ca khúc kinh điển Run The World (Girls) của Beyoncé: “Sự quyết đoán của tôi có thể xây dựng cả một quốc gia […] Ai là người làm chủ thế giới này? Những người phụ nữ”.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed