Bài viết “Hát live hay sợ gì ế vé” đăng trên Tuổi Trẻ ngày 3-10 đang thu hút sự chú ý của công chúng yêu nhạc.
Một số khán giả cho rằng Việt Nam đang có một lứa ca sĩ lười trau dồi thanh nhạc, phó mặc vào hiệu ứng phòng thu, máy móc…
Hát live sao nghe khác xa
Đây là vấn đề nổi cộm trong làng nhạc Việt một tháng qua… Liên tục có những ca sĩ phòng thu “hot” nhất nhì lộ giọng hát thật và gây thất vọng.
Đêm nhạc Vietnamese Concert kỷ niệm 13 năm ca hát của Hoàng Thùy Linh đã kết thúc được mấy ngày nhưng trên mạng xã hội, các hội nhóm vẫn tiếp tục bàn tán chuyện ca sĩ này hát live. Vài clip cô hát live chưa tốt được lan tỏa trên mạng nhận tương tác khủng.
Trước đó đầu tháng 9, ca sĩ Jack bị chê là thảm họa khi hát live trong một chương trình tại TP.HCM.
Ca sĩ Ngọc Châm – giám đốc âm nhạc chuỗi chương trình Vàng son một thuở – nhận định: “Đã là ca sĩ thì giọng hát phải ưu tiên là số 1”.
Theo Ngọc Châm, ngoài giọng hát trời phú, ca sĩ cần kỹ năng xử lý ca khúc, thần thái khi biểu diễn thì mới hấp dẫn khán giả.
“Với các thần tượng hát đè, hát nhép, có thể họ làm vui trong mắt người khác nhưng cá nhân tôi không chấp nhận điều đó cho một live show trực tiếp trước khán giả”, Ngọc Châm nói.
Trò chuyện với Tuổi Trẻ mới đây, nhạc sĩ Đỗ Bảo – người hòa âm phối khí, biên tập nhiều chương trình âm nhạc lớn – chia sẻ thời này “làm kỹ xảo trong các lĩnh vực dễ lắm”.
Theo Đỗ Bảo, ta nên đánh giá nghệ sĩ dựa trên vẻ đẹp nghề nghiệp thông qua sự khổ luyện, lao động nghệ thuật nghiêm túc. Để chứng minh được, nghệ sĩ cần thể hiện tài năng một cách trực tiếp mà không nhờ tới sự trợ giúp nào.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo đặt câu hỏi rằng hiện trí tuệ nhân tạo đã biết phối nhạc hay theo kiểu phổ thông, ca sĩ ảo cũng biết hát tròn trịa, vậy chỗ đứng của nghệ sĩ thực ở đâu?
“Tôi cho rằng chắc chắn phải là ở những thứ tài năng mà máy móc, trí tuệ nhân tạo không thể diễn tả hay bắt chước được” – anh nói.
Hào quang ảo che ánh sáng thực
“Ở Hàn Quốc, việc phân định ca sĩ và thần tượng đi hát là rất rõ ràng. Ở Việt Nam, hình như cứ cầm micro lên hát thì được gọi là ca sĩ?”, chị Nguyễn Lệ Quyên (37 tuổi, Hà Nội) đặt câu hỏi.
Còn khán giả Nguyễn Huy Hoàng (26 tuổi, TP.HCM) nói: “Các ca sĩ nên nghiêm túc hơn trong việc hát live”.
NSND Tạ Minh Tâm – nguyên phó giám đốc Nhạc viện TP.HCM – cho rằng trong thị trường âm nhạc, có những người nóng vội muốn nổi tiếng nhanh.
Họ có lượng fan đông đảo, lại có điều kiện kỹ thuật phù phép, không ai cấm được.
“Vấn đề này tùy thuộc vào đạo đức nghề nghiệp, lòng tự trọng cũng như quan điểm làm nghề của họ – ông nói – Nhưng cũng khó nói bởi có những khán giả sẵn sàng chi tiền để xem gương mặt đó, tên tuổi đó chứ không phải đến để nghe”.
Theo nghệ sĩ Tạ Minh Tâm, đây còn là câu chuyện giáo dục nghệ thuật từ nhà trường.
Ở thời nào, những giá trị nghệ thuật và nghệ sĩ đích thực sớm hay muộn cũng có chỗ đứng. Tuy nhiên, ông cho rằng những nghệ sĩ thực thụ dễ “bị những hào quang ảo che khuất, chưa chắc họ được hưởng thành quả lao động nghệ thuật mà họ xứng đáng”. Về lâu dài, điều này không ổn với thị trường âm nhạc Việt Nam.
Nghệ sĩ Tạ Minh Tâm cho rằng trong câu chuyện ca sĩ nổi tiếng từ sản phẩm phòng thu nhưng hát live dở, thậm chí không biết hát, truyền thông góp phần không nhỏ.
“Đây là dịp để chúng ta xem xét lại cái gì mới là giá trị thật”, ông nói.
Danh ca vẫn phải trau dồi
Là giọng ca đi cùng năm tháng, NSND Trung Đức từng kể trong chương trình Cassette hoài niệm trên VTV3 (ngày 1-10) rằng ngày nào ông cũng luyện hát từ 1-2 tiếng.
Các ca sĩ hàng đầu như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Tùng Dương… cũng thường xuyên trau dồi giọng hát. Mỹ Linh tìm học cô giáo Diệu Thúy, Tùng Dương học NSND Quang Thọ, Thanh Lam học NSND Trung Kiên.
Hay ca sĩ Anh Thơ, dù đã là giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, vẫn tìm học cô Hồ Mộ La.
Hoàng Quyên – The Balcony | Album “A Diary of Melody”
Giọng hát bẩm sinh của Trần Thu Hà bị chê mỏng, xấu và không có âm sắc riêng. Cô cũng phải tập luyện liên tục để mở rộng quãng giọng mới có vị trí vững chắc như hiện nay.
Hoàng Quyên – vốn được đánh giá là giọng hát nội lực và có âm sắc trong lứa nghệ sĩ trẻ – vẫn tìm đến Mỹ Linh luyện thanh để phát triển giọng.
Ca sĩ Ngọc Châm thường làm việc với các danh ca để tổ chức chương trình Vàng son một thuở. Chị kể Tuấn Ngọc và Bảo Yến là hai danh ca thường xuyên chia sẻ về phương pháp luyện thanh mới, cách lấy hơi, cách nhấn nhá ca từ.
“Họ đã là danh ca mà vẫn không ngừng trau dồi giọng. Tôi trân trọng và tôn trọng họ vì điều đó”, Ngọc Châm bày tỏ.
Trước những lời chê về khả năng hát live, các ca sĩ trẻ có những phản ứng khác nhau.
Tăng Duy Tân được khán giả khen ngợi khi mới đây thẳng thắn nhận khuyết điểm, hứa sẽ cố gắng trau dồi. Anh nói “hát live tốt chính là cách để cảm thấy xứng đáng với cát sê được trả”.
Còn với Hoàng Thùy Linh, cô để lại bình luận trên một cộng đồng hâm mộ cho rằng lời chê về việc hát live là “truyền thông bẩn”.
Có trường hợp Nam Em, đi hát nhưng không muốn được gọi là “ca sĩ” vì “ca sĩ thì mình phải hát thật hay, hát đúng nốt, đúng nhịp”. Tuy nhiên, một số phòng trà và tụ điểm ca nhạc khi mời Nam Em hát vẫn để danh xưng của cô trên poster là “ca sĩ”.
Taylor Swift nỗ lực hát live tốt
Từng có nhiều ca sĩ quốc tế hát live chưa tốt như Lana Del Rey, Selena Gomez, Taylor Swift… Tuy nhiên, họ vẫn cố gắng trau dồi để cải thiện giọng hát hoặc học thanh nhạc chuyên sâu.
Trong bức thư về quá trình sáng tác album Speak Now năm nay, Taylor Swift bộc bạch: “Trong những khoảnh khắc đen tối nhất cuộc đời, tôi bị giày vò bởi những nghi ngờ vây quanh sự nghiệp và giá trị của mình với tư cách nghệ sĩ.
Tôi muốn trở nên tốt hơn, thử thách bản thân và phát huy các kỹ năng với tư cách là một nhạc sĩ, một nghệ sĩ và một nghệ sĩ trình diễn. Để đối đầu những khó khăn ấy, tôi đã trải qua quá trình đào tạo thanh nhạc chuyên sâu”.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed