Đen Vâu là cái tên dẫn đầu cả 2 bảng xếp hạng Billboard Việt Nam vừa công bố
Đây là hai bảng xếp hạng chủ lực mà Billboard Việt Nam ra mắt sau hơn 4 năm vừa hoạt động vừa tìm hiểu thêm về thị trường nhạc Việt. Bên cạnh việc tôn vinh các bài hát, nghệ sĩ và ghi nhận sự quan tâm của khán giả, mỗi bảng xếp hạng đều mang ý nghĩa riêng.
Billboard Vietnam Hot 100 tập hợp 100 ca khúc trong nước và quốc tế, có nghĩa các nghệ sĩ Việt Nam phải trực tiếp cạnh tranh cùng đồng nghiệp đến từ quốc gia khác. Còn Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs là sân chơi thể hiện mức độ phủ sóng của các nghệ sĩ trong nước, chỉ bao gồm các ca khúc Việt được quan tâm nhiều nhất trong tuần.
Ông Myke Brown (giữa) – CEO Billboard Việt Nam – chụp hình cùng các nghệ sĩ nhận giải
Tại sự kiện, chủ nhân của ngôi vị cao nhất ở hai bảng xếp hạng cùng thuộc về rapper Đen Vâu và ca sĩ Nguyên Thảo với Mang tiền về cho mẹ. Rapper Trốn tìm một lần nữa chứng minh sức hút mạnh mẽ của mình khi có thêm hai sản phẩm khác lần lượt nắm giữ thứ hạng tiếp theo của Billboard Vietnam Hot 100 là Đi về nhà (Đen Vâu, JustaTee) và Gieo quẻ (Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu).
BTS là đại diện Hàn Quốc duy nhất góp mặt trong top 10 với Universe hợp tác cùng Coldplay và Butter. Vị trí thứ 6 thuộc về Vũ với Bước qua nhau, Thịnh Suy cùng ca khúc Tiny love bám sát ở hạng 7. Muộn rồi mà sao còn của Sơn Tùng M-TP hiện đang đứng thứ 8.
Hai vị trí cuối cùng trong top 10 thuộc về Stay (Justin Bieber, The Kid Laroi) và Không muốn một mình (Vicky Nhung, K-ICM).
Hoàng Thùy Linh cảm thấy rất vui và có nhiều động lực hơn sau khi Billboard Việt Nam công bố hai bảng xếp hạng, cô cũng mong kể từ đây làng nhạc sẽ có những chuyển biến tích cực
Tương tự như ở Mỹ, cả Billboard Vietnam Hot 100 và Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs đều được tính điểm kéo dài từ thứ sáu đến thứ năm hằng tuần dựa trên số liệu từ những nền tảng âm nhạc và video được sử dụng rộng rãi trong nước.
Kết quả dựa trên công thức tính điểm bao gồm lượng stream (lượt nghe trực tuyến) cho các ca khúc được phát hành chính thức trên các dịch vụ âm nhạc và video hàng đầu cũng như lượt mua (hay còn được gọi là lượt tải về có trả phí) sản phẩm trên các nền tảng phân phối nhạc phổ biến tại Việt Nam.
Trong đó, số lượt nghe trực tuyến được tính cho cả tài khoản đăng ký lẫn người dùng miễn phí trên các dịch vụ nghe nhạc. Toàn bộ số liệu của Billboard Việt Nam được thống kê bởi MRC Data – hệ thống thu thập thông tin đã cung cấp dữ liệu cho việc tính toán các bảng xếp hạng hằng tuần của Billboard Mỹ nhiều năm qua.
Thịnh Suy là một ca sĩ gen Z nổi bật hiện nay
Mong muốn mà Billboard Việt Nam đặt ra từ sự kiện này là người hâm mộ, nghệ sĩ… sẽ có thêm một thước đo mang lại ảnh hưởng tích cực cho sự phát triển của âm nhạc nước nhà. Đây cũng chính là mục tiêu lớn mà nhiều bảng xếp hạng âm nhạc tại Việt Nam liên tục xuất hiện rồi biến mất suốt hai thập kỷ qua vẫn chưa thực hiện được.
Ông Nguyễn Lê Nhất Phương – giám đốc điều hành Billboard Việt Nam – trả lời Tuổi Trẻ Online: “Tôi không thể nói chính xác ở châu Á có những nước nào cụ thể mà Billboard muốn mở rộng thị trường, nhưng một trong ba quốc gia đối tác lớn nhất của Billboard ở châu Á có Việt Nam, bên cạnh Hàn Quốc và Nhật Bản.
Chúng tôi đã có mặt ở Việt Nam từ 2017. Trong 4 năm qua, chúng tôi chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường này. Những nghệ sĩ mainstream (dòng chính – PV) quay về giá trị truyền thống, các bạn trẻ gen Z thể hiện sự đa năng và cá tính âm nhạc rõ rệt… Về mặt con người, nghệ sĩ ở Việt Nam đang thể hiện một sự phát triển vượt bậc. Nhiều bạn đã xông lên và bắt đầu tăng cường hợp tác quốc tế nhiều hơn.
Mặt khác, sự xuất hiện và lớn mạnh của những nền tảng như Spotify hay Apple Music cho thấy khán giả Việt Nam đã bắt đầu quen với văn hóa trả tiền để thưởng thức sản phẩm văn hóa nghệ thuật. Đó là một số lý do mà chúng tôi quyết định chọn Việt Nam”.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed