Tee Yod: Quỷ ăn tạng xoay quanh câu chuyện về một gia đình người Thái ở vùng đông bắc vào những năm 70 của thế kỷ 20.
Gia đình gồm 2 vợ chồng cùng 6 người con, 3 trai 3 gái. Đó là anh cả Yak (Nadech Kugimiya), anh hai Yod (Peerakrit Phacharaboonyakiat), chị cả Yad (Jelilcha Kapaun), em gái thứ Yam (Rattawadee Wongthong), em trai thứ Yos (Kajbhunditt Jaidee) và em gái út Yee (Nutthatcha Padovan).
Khi người em gái Yam có những biểu hiện bất thường như bị ma quỷ nhập, Yak nhanh chóng trở về từ quân ngũ.
Anh kêu gọi sự đoàn kết của các thành viên khác trong gia đình, đồng thời kết hợp cùng một vị pháp sư lão làng nhằm trục xuất tà linh ra khỏi cơ thể em gái. Nhưng mọi chuyện không dễ dàng như vậy.
Tee Yod: Quỷ ăn tạng nhanh chóng chinh phục khán giả sau khi ra mắt. Phim đạt doanh thu 500 triệu baht, lọt top 4 bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Thái Lan, đứng sau các tác phẩm nổi tiếng như Tình người duyên ma, Tiễn vong và Nữ gia sư.
Trailer Tee Yod: Quỷ ăn tạng
Chất kinh dị đậm văn hóa Thái Lan
Tee Yod: Quỷ ăn tạng có nền tảng từ câu chuyện dân gian truyền miệng được ông Kittisak Kittiviryanon chia sẻ trên trang web Pantip vào năm 2015. Sự kiện kinh hoàng tại Kanchanaburi năm 1972 nhanh chóng trở thành đề tài hot trên mạng xã hội, sau đó được chuyển thể thành tiểu thuyết và cuối cùng là lên màn ảnh rộng do đạo diễn Taweewat Wantha cầm trịch.
Lý giải về ý nghĩa đằng sau cụm từ Tee Yod, đạo diễn cho biết đây là từ ám chỉ tiếng trì chú của ma quỷ để dẫn dụ con người ra khỏi nhà vào ban đêm. “Tee Yod” có thể hiểu là “phải chết”.
Đúng như tựa đề đặc biệt, Tee Yod: Quỷ ăn tạng phát huy thế mạnh từ những tác phẩm kinh dị nổi tiếng trước đây của Thái Lan, với cốt truyện xoay quanh tình cảm gia đình, tình đồng đội, cũng như tận dụng nhiều hình ảnh, biểu tượng trong văn hóa tâm linh Thái để mang đến nỗi sợ cho người xem.
Đó là ngôi nhà gỗ truyền thống, cây tre chứa những bộ phận người do quỷ thu thập để nhập xác, cánh đồng ngô, con đường đất… tạo ra bầu không khí nhìn bên ngoài có vẻ yên bình, dân dã nhưng lại ẩn chứa sự ám ảnh, sợ hãi bên trong.
Phần âm thanh của phim cũng được chú trọng. Trên nền bối cảnh rùng rợn là những tiếng tụng kinh, tiếng rè rè của radio phát ra, tiếng đóng mở cánh cửa gỗ và cả những tiếng la hét bất ngờ vang lên trong đêm khuya thanh vắng.
Phim sử dụng nhiều jumpscare nhưng không sa đà vào việc lạm dụng, mà ngược lại, bất ngờ và hợp lý. Đạo diễn khéo léo truyền tải thông điệp về sức mạnh của tình yêu thương, sự gắn bó, đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình.
Đó là “lá bùa” lớn nhất giúp con người trấn yểm, chống lại những thế lực tâm linh tàn ác nhất. Thông qua hành trình nhiều thách thức này, mỗi thành viên cũng trở nên mạnh mẽ, trưởng thành và dần xóa đi những định kiến dành cho nhau.
Học hỏi từ phim kinh dị thế giới
Không thể phủ nhận Tee Yod: Quỷ ăn tạng có những điểm sáng riêng biệt đến từ văn hóa dân gian Thái Lan, nhưng xét tổng thể cốt truyện, khán giả có thể nhận ra sự học hỏi của đạo diễn Taweewat Wantha.
Cốt truyện một gia đình đối đầu sinh tử với ma quỷ có thể bắt gặp trong series đình đám The Conjuring. Hình ảnh ma nữ áo đen xuất hiện trong đêm, có khả năng nhập xác vào người dân vô tội gợi nhớ đến ma sơ Valak trong The Nun.
Cảnh Yam bị quỷ nhập và sau đó có những hành động, biểu cảm rùng rợn na ná The Exorcist.
Về diễn xuất, Nadech Kugimiya là điểm sáng của tác phẩm. Nhân vật của anh có nhiều nét tương đồng với gã trai thông minh, lém lỉnh Tower trong Lừa đểu gặp lừa đảo – phim ra rạp Việt năm 2020, nhưng có phần mạnh mẽ và gai góc hơn.
Các nhân vật còn lại, nổi bật nhất là diễn viên Jelilcha Kapaun trong vai chị cả Yad. Cô thể hiện được hình ảnh dịu dàng, hiền lành nhưng vẫn mạnh mẽ khi cần thiết để bảo vệ em gái.
Nhưng điểm trừ của phim cũng nằm ở khâu diễn viên khi ôm đồm nhiều nhân vật không cần thiết. Nhân vật trung úy và vị pháp sư ngỡ như sẽ trở thành chìa khóa để giải quyết mọi rắc rối, nhưng sau cùng lại không đóng vai trò quan trọng.
Các thành viên khác trong gia đình, ngoài người mẹ, anh cả và chị cả, không tham gia nhiều vào hành trình diệt quỷ, nên mang đến cảm giác thừa thãi và rối rắm.